Hội thảo “Phát triển du lịch đường thủy tại Hải Phòng: Cơ sở khoa học, định hướng và giải pháp”
Chiều 22/4, tại khách sạn Pullman Hải Phòng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch đường thủy tại Hải Phòng: Cơ sở khoa học, định hướng và giải pháp”. Các đồng chí: Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch Hải Phòng đồng chủ trì Hội thảo, cùng với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, du lịch; nhà nghiên cứu, nhà quản lý; các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố cùng các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông trung ương và địa phương.
Hội thảo có sự tham gia của 20 tham luận của các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nghiệp về du lịch, giao thông thuỷ, môi trường ở trung ương và địa phương với các chủ đề liên quan, gồm: Cơ sở khoa học, lý luận về phát triển du lịch đường thủy và kinh nghiệm trong nước, quốc tế; Thực trạng tiềm năng, hiện trạng phát triển du lịch đường thủy Hải Phòng; Các giải pháp khai thác, phát triển sản phẩm du lịch đường thủy Hải Phòng.
Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia Hội thảo trao đổi, thảo luận nhằm đánh giá đúng thực trạng, xác lập cơ sở khoa học, tính cấp thiết và những định hướng, giải pháp chủ yếu để làm căn cứ nghiên cứu, xây dựng Đề án phát triển du lịch đường thủy tại Hải Phòng. Trong đó, ba hành lang cảnh quan sông: sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc sẽ là hành lang phát triển kinh tế, dịch vụ, đồng thời cũng là trọng điểm của phát triển du lịch đường sông Hải Phòng.


Quang cảnh hội thảo
Phát biểu báo cáo đề dẫn tại chương trình Hội thảo, đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng nhấn mạnh, Hải Phòng có mạng lưới sông ngòi dày đặc, mật độ sông lớn nhất Miền Bắc, sông bao quanh từng khu phố, từng xóm làng.
Bởi vậy Hải Phòng được gọi là thành phố của những dòng sông, thành phố của những cây cầu. Những dòng sông này không chỉ mang theo nhiều giá trị văn hóa - lịch sử mà còn đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Trên địa bàn thành phố có hơn 50 con sông lớn nhỏ, trong đó có 16 sông chính, nổi tiếng nhất là: sông Bạch Đằng, sông Cấm, sông Lạch Tray, sông Văn Úc và sông Thái Bình.


Các đồng chí: Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch Hải Phòng đồng chủ trì Hội thảo
Những dòng sông ở Hải Phòng từ lâu đã trở thành những “chứng nhân” của lịch sử. Từ ngàn xưa, nữ tướng Lê Chân đã lựa chọn vùng đất bồi màu mỡ ven bờ sông Cấm để khai hoang lập trang An Biên, tiền thân của thành phố Hải Phòng ngày nay. Bạch Đằng Giang là dòng sông huyền thoại, linh thiêng và hào hùng vào bậc nhất Việt Nam, nơi gắn liền với 3 trận đại chiến lừng lẫy.


Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo
Với nhiều tiềm năng lợi thế như vậy, nhưng hiện nay, Hải Phòng chưa có tour du lịch đường sông mà mới chỉ có vận tải khách bằng đường sông và một số hoạt động du lịch mang tính tự phát. Một số nguyên nhân chính cản trở sự phát triển du lịch đường sông Hải Phòng là: Hạ tầng giao thông đường thủy còn kém, các cảng, các bến tàu của Hải Phòng là cảng tổng hợp và hàng hóa, không có bến du thuyền quốc tế, không có cảng tàu du lịch, tại nhiều điểm đến không có bến tàu.
Một số luồng tuyến chưa được nạo vét thường xuyên, dẫn đến tình trạng bồi lắng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện du lịch; chưa có chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển du lịch đường sông một cách đồng bộ. Cảnh quan sông để phát triển du lịch chưa được đầu tư đúng mức; chưa phát triển các điểm trải nghiệm văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng, sinh hoạt cộng đồng, sinh thái, vui chơi giải trí ven sông.


PGS.TS. Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia Hà Nội phát biểu báo cáo tham luận tại Hội thảo
Trong những năm tới, du lịch Hải Phòng được định hướng phát triển thực sự thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Phát triển du lịch đường sông gắn với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch khám phá, trải nghiệm văn hóa, sinh thái sẽ là hướng ưu tiên trong Chiến lược phát triển du lịch Hải Phòng đến năm 2030.
Trước đó, vào sáng 22/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Đoàn khảo sát trải nghiệm với mục tiêu: đánh giá các điểm nổi bật của tuyến cảnh quan hành lang sông, sông - biển, địa điểm dự kiến xây dựng các bến tàu đón trả khách, các điểm tham quan trải nghiệm, điểm check in cho du khách, đánh giá mức độ hấp dẫn, an toàn cho du khách…
Theo đó, đoàn đã khảo sát tuyến du lịch cảnh quan dọc Sông Cấm - Sông Đá Bạc (Bạch Đằng Giang) - Sông Ruột Lợn với các bến: Cảng Hồng Bàng - Cảng Hoàng Diệu - Bến du thuyền Vũ Yên...
VŨ DUYÊN